Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2019

Xây dựng Chatbot thương mại điện tử

Chatbot trên Facebook Messenger đã là một mỏ vàng cơ hội cho các doanh nghiệp trong mọi ngành công nghiệp, đang thực sự rất phát triển trong thị trường kinh doanh online và thương mại điện tử.
Một thuật ngữ mới đã được đặt ra cho những doanh nghiệp sử dụng ứng dụng trò chuyện để xây dựng mối quan hệ và tạo doanh số với đối tượng của họ được gọi là Thương mại đàm thoại - và được cung cấp bởi nền tảng chatbot.
Nếu bạn đang kinh doanh bán sản phẩm và muốn bắt đầu với chatbot trên Facebook, hướng dẫn này sẽ dành cho bạn. Ở đây chúng tôi sẽ bắt đầu với một hướng dẫn cho người mới bắt đầu và sẽ sớm cập nhật nó với các chiến lược nâng cao hơn để phát triển chatbot trong không gian thương mại điện tử trong những tháng tới!
Hãy bắt đầu nào.

Sức mạnh của Chatbot trong kinh doanh online

Các chatbot thương mại điện tử có thể làm nên điều kỳ diệu cho doanh nghiệp của bạn nếu được thực hiện đúng. Giới hạn cho tiềm năng, theo kinh nghiệm của chúng tôi, là không có hồi kết. Tại  ROAS ( Return On Advertising Spend - đo lường lợi nhuận tạo ra được từ hoạt động quảng cáo ), rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã áp dụng và có thể thu được hàng triệu đô la doanh số trên toàn bộ khách hàng của họ trong năm qua chỉ với Messenger.

Áp dụng Chatbot Messenger cho ngành giáo dục

Trải nghiệm khách hàng: Xây dựng trải nghiệm trước tuyệt vời để thu hút khách hàng của bạn trước khi bán cho họ sản phẩm. Giống như chúng ta thấy trong chatbot của ông trùm đồ chơi lắp ghép LEGO:
[caption id="attachment_2579" align="aligncenter" width="1024"]xay-dung-chatbot-thuong-mai-dien-tu Chatbot áp dụng trong tập đoàn LEGO[/caption]
Thu hút khách hàng: Xây dựng chuỗi chatbot bán hàng để nó có thể nhắc nhở khách hàng thêm vào giỏ hàng nếu họ đã xem sản phẩm trước đó. Ví dụ: Fashion Nova:
xay-dung-chatbot-thuong-mai-dien-tu
Giữ chân khách hàng: Có một kênh mua hàng mạnh mẽ để đảm bảo khách hàng của bạn hài lòng sau đó bán hàng cho họ.
xay-dung-chatbot-thuong-mai-dien-tu
Dịch vụ khách hàng: Sử dụng AI để xử lý các vấn đề dịch vụ khách hàng phổ biến với hỗ trợ trò chuyện trực tiếp để đảm bảo chăm sóc khách hàng tốt nhất. Ví dụ tuyệt vời là booking.com bot.
xay-dung-chatbot-thuong-mai-dien-tu
Có một vài điều cần được xem xét khi tạo chatbot cho doanh nghiệp của bạn (không phân biệt sản phẩm), vì vậy hãy bắt đầu bằng cách trả lời một vài câu hỏi quan trọng:

NLP có phải là một chatbot thương mại điện tử không?

Đây là một câu hỏi xuất hiện mọi lúc. Và trước khi chúng ta vào đó, tôi nghĩ việc nói về NLP là gì và nó có thể mạnh đến mức nào.
NLP là viết tắt của xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Không cần đi quá sâu vào lỗ thỏ này, về cơ bản, máy tính có thể hiểu các đầu vào ngôn ngữ tự nhiên từ người dùng để nó có thể xuất các tin nhắn có liên quan trở lại cho người dùng.
Đó là những gì hầu hết mọi người gọi là AI.
Đối với máy tính để xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nó chia nó thành ý định và thực thể. Một ý định là hành động mà người dùng muốn bot thực thi trong khi một thực thể là một biến cung cấp sự làm rõ hoặc bối cảnh cụ thể cho một ý định.
Ví dụ: nếu một người dùng nói, ngày hôm nay bạn có mở cửa không? Ý định là giờ lưu trữ và thực thể ở đây là ngày hôm nay (ngày và giờ) để cung cấp ngữ cảnh cho ý định đó. Phù!
NLP thật tuyệt nếu bạn đang tối ưu hóa chatbot của mình cho dịch vụ khách hàng.
Điều này có thể được thực hiện bằng cách tích hợp bot ManyChat của bạn với bot AI trên nền tảng như DialogFlow . AI sẽ đóng vai trò là mạng để bắt tất cả các đầu vào mà bot dựa trên quy tắc thông thường của bạn không thể xử lý.
Mặt khác, nếu bạn đang tối ưu hóa chatbot của mình để thu hút khách hàng, bot dựa trên quy tắc là đặt cược tốt nhất của bạn. Với NLP, bot AI của bạn có thể dễ dàng thoát khỏi bản chuyển đổi của bạn vì người dùng có thể nhập bất cứ thứ gì họ muốn và trải qua các luồng khác nhau.
Với bot dựa trên quy tắc, sẽ khó hơn nhiều vì người dùng đang ở trên cây quyết định mà cuối cùng sẽ đưa họ đến mục tiêu bạn đã đặt ra cho cây.
Để bây giờ, bot dựa trên quy tắc bí mật tốt nhất.

Cách sử dụng Chatbot Messenger trò chuyện với khách hàng

Trò chuyện khách hàng trên Messenger là một cửa sổ trò chuyện nằm ở góc dưới cùng bên phải của trang web của bạn. Điều này cho phép khách hàng của bạn tương tác với doanh nghiệp của bạn bất cứ lúc nào với cùng trải nghiệm đa phương tiện được cá nhân hóa mà họ có trong Messenger.
xay-dung-chatbot-thuong-mai-dien-tu
Ví dụ về trò chuyện của khách hàng trên trang web của tôi .
Trò chuyện của khách hàng rất tốt cho dịch vụ khách hàng nhưng điều rất quan trọng là hỗ trợ trò chuyện trực tiếp. Trò chuyện trực tiếp thường bị các nhà tiếp thị bỏ qua khi họ xây dựng các chatbot nhưng điều rất quan trọng là phải có một người đứng chờ.
Giả sử người dùng rất không hài lòng sau khi họ nhận được sản phẩm, bạn muốn chuyển hướng họ đến một người sống để giải quyết vấn đề của họ ngay lập tức.
Nếu bạn cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng bot, có khả năng rất cao bot sẽ bị hỏng và như chúng ta biết, 90% những người đã có trải nghiệm xấu với chatbot tránh tương tác với bot một lần nữa.
Trò chuyện tùy chỉnh trên Messenger tồn tại trong tab Growth tool và người trực tiếp của bạn có thể quản lý sự tương tác trong tab Trò chuyện trực tiếp trong tài khoản Manychat của bạn.
[XEM THÊM: Xây dựng mối quan hệ khách hàng thân thiết với Chatbot Messenger] TẠI ĐÂY

Cách đặt thông điệp chào mừng của bạn

Thông điệp chào mừng là, bạn đã gửi nó, tin nhắn đầu tiên mà người đăng ký nhận được khi họ tương tác với bot của bạn lần đầu tiên.
Điều rất quan trọng để xác định mục tiêu của thông điệp chào mừng của bạn. Bạn đang cố gắng để hiển thị cho người dùng sản phẩm có liên quan? Thu thập thông tin người dùng?
Thông điệp chào mừng cần giới thiệu chatbot của bạn, cho người dùng biết chatbot của bạn có thể làm gì cho họ và cuối cùng chỉ cho họ cách tiến hành bước tiếp theo.
xay-dung-chatbot-thuong-mai-dien-tu
Thông điệp chào mừng cần phải ngắn gọn và đi vào vấn đề chính. Đây là tương tác đầu tiên của người dùng với doanh nghiệp của bạn, vì vậy đừng tạo ra một quy trình thực sự phức tạp và dài dòng. Rất có thể người dùng sẽ không thích nó vì vậy hãy giữ nó thật ngắn gọn.
Bạn không muốn thông điệp chào mừng của bạn trông như thế này:
xay-dung-chatbot-thuong-mai-dien-tu

Thanh toán và mua trong Messenger

Bạn có thể xử lý thanh toán trực tiếp trên Messenger.
Một trong những lý do khiến chúng tôi yêu thích ManyChat là vì họ đã làm cho mọi tính năng trở nên dễ sử dụng với người dùng, thậm chí là một tính năng phức tạp như tính năng này.
Nếu bạn chưa biết, bạn có thể xử lý thanh toán trực tiếp trong Messenger. Bạn có thể chuyển đổi thuê bao đến vị trí của họ. Một trong những lý do chúng tôi thực sự thích ManyChat là vì chúng làm cho mọi chức năng dễ sử dụng, ngay cả đối với các tính năng phức tạp như thế này.
Trước khi bắt đầu, chúng tôi muốn bạn hiểu rằng Messenger sẽ không thay thế cửa hàng của bạn. Nếu quy trình đặt hàng của bạn phức tạp, vui lòng gửi người dùng đến trang web. Nơi bạn hiển thị các sản phẩm trong cửa hàng trên Messenger, Messenger sẽ không thay thế trang web của bạn.,  Messenger cũng không thay thế cửa hàng của bạn trong trường hợp này.
Tôi khuyên bạn nên sử dụng không quá 9 bộ sưu tập, tối đa 18 sản phẩm trong mỗi bộ sưu tập. Càng ít càng tốt. Chỉ sử dụng Messenger cho các sản phẩm theo xu hướng của bạn hoặc các bản cập nhập mới.
Nếu bạn đã có sản phẩm. Xin chúc mừng, bạn đã sẵn sàng để bán! Tôi khuyên bạn nên thử nghiệm phân tích giữa mua hàng trong Messenger và hướng dẫn khách hàng đến trang web. Bạn có thể dễ dàng làm điều đó bằng cách sử dụng tính năng kiểm tra phân tích của ManyChat:
xay-dung-chatbot-thuong-mai-dien-tu
Hướng 50% khách hàng đến trang web và 50% thông qua giao dịch mua trong Messenger. Cách này thông qua 1.000 khách hàng sau đó chọn cái nào chuyển đổi tốt nhất.
[XEM THÊM: Thanh toán trực tiếp trên Facebook Messenger bằng Manychat] TẠI ĐÂY

Theo dõi doanh số bán hàng của chatbot trên Messenger

Là nhà quảng cáo, việc theo dõi các số liệu từ tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp, trang web truy cập tất cả các cách để bán hàng là rất quan trọng. Nếu bạn không theo dõi, không có cách nào để bạn cải thiện kết quả của mình.
Tỷ lệ mở trong Messenger, tỷ lệ nhấp và mua hàng có thể dễ dàng được theo dõi trong ManyChat. Khi gửi người đăng ký Messenger của bạn đến trang web, hãy đảm bảo sử dụng mã theo dõi UTM của Google Analytics.
Điều này sẽ cho phép bạn theo dõi nhiều số liệu khác nhau cho mỗi liên kết trong chatbot của bạn bằng Google Analytics, giả sử bạn đã thiết lập Google Analytics trên webiste của mình.

Cài đặt menu chính của Messenger

Khi Thông điệp chào mừng của bạn đã sẵn sàng, bước tiếp theo là thiết lập menu chính. Menu chính nằm ở phía dưới màn hình của người dùng mọi lúc. Menu chính cho phép người dùng của bạn điều hướng trong trường hợp họ bị mất hoặc truy cập các cuộc gọi hành động quan trọng nhất của bạn.
xay-dung-chatbot-thuong-mai-dien-tu
Mục menu đầu tiên của bạn phải là chức năng cốt lõi của chatbot . Trong ví dụ hiển thị ở trên, liên kết Shop Now cho phép người dùng xem các sản phẩm. Mục menu thứ hai phải là liên kết đến trang web của bạn và trang web của bạn sẽ được ghé thăm nhiều hơn. Mục menu cuối cùng phải là một tab cài đặt. Khi mở tab cài đặt sẽ cho phép khách hàng khởi động lại chatbot, hủy đăng ký hoặc truy cập các điều khoản dịch vụ của bạn. Đây là một cách tuyệt vời để ẩn tất cả

Nhận diện từ khóa chatbot trong trò chuyện thương mại điện tử

Trước khi chúng tôi khởi chạy chatbot, chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi thiết lập từ khóa của mình. Từ khóa cho phép bạn kích hoạt các thông điệp và hành động dựa trên những từ hoặc cụm từ nhất định mà người dùng nói với bot của bạn.
Ví dụ: khi một người dùng nói rằng, hãy ngừng nhắn tin cho tôi. Bạn có thể thêm những từ đó vào một hành động hủy đăng ký người dùng.
Điều này cho phép bạn tự động hóa những thứ như cài đặt đăng ký người dùng và một số câu hỏi thường gặp. Đối với hầu hết các phần, mọi người không biết nên sử dụng từ khóa nào. Đó là lý do tại sao tôi đã tạo một số từ khóa tiên quyết mà mọi chatbot thương mại điện tử cần.
[XEM THÊM] Danh sách các tin nhắn phổ biến nhất bạn sẽ nhận được trong Chatbot thương mại điện tử mà bạn nên có phản hồi tự động.

Cách chuyển đổi danh sách trong Messenger một cách nhanh nhất

Bây giờ, bạn nên sẵn sàng để khởi chạy chatbot của mình. Nhưng trước khi làm, bạn hãy xây dựng một chuỗi bán hàng. Có khả năng rất thấp là những người đăng ký của bạn sẽ mua sau tin nhắn chào mừng, đó là lý do tại sao việc đăng ký họ theo chuỗi bán hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn là rất quan trọng.
Sau khi xây dựng và thử nghiệm hơn 300 bot, chúng tôi đã đưa ra một chiến lược theo trình tự hoạt động. Đây sẽ là một chuỗi bán hàng 4 ngày, vì vậy nếu người dùng không chuyển đổi vào ngày đầu tiên, bạn sẽ gửi cho họ trong 4 ngày tiếp theo.
  • Ngày đầu tiên của chuỗi là Giá trị: Tập trung vào cách sản phẩm của bạn mang lại lợi ích cho khách hàng. Vd: chúng tôi có tính năng, tính năng, tính năng để bạn có thể hưởng lợi, lợi ích, lợi ích .
  • Ngày thứ hai là Niềm tin: Cho khách hàng thấy rằng sản phẩm của bạn là hợp pháp và đáng tin cậy. Vd: Chúng tôi đã được giới thiệu trên TV, NY Times .v.v...
  • Ngày thứ ba là Giá cả: Nếu bây giờ họ chưa mua, có thể đó là vấn đề về giá. Đây có thể là thời điểm tốt để cung cấp mã phiếu giảm giá.
  • Ngày cuối cùng 4 là cộng đồng: Cho họ xem bằng chứng xã hội. Mọi người, những người có ảnh hưởng, những người nổi tiếng sử dụng sản phẩm của bạn. Hình ảnh băng chuyền làm việc tốt nhất ở đây.
Bạn có thể xắp xếp thứ tự của chuỗi bán hàng 4 ngày để tìm ra thứ gì đó phù hợp nhất với khách hàng của bạn.
xay-dung-chatbot-thuong-mai-dien-tu

Cách quảng cáo để tăng tỉ lệ chuyển đổi

Tại thời điểm này, nếu họ chưa mua, có lẽ đó không phải là thời điểm thích hợp. Đây là lý do tại sao quảng cáo hàng tuần có thể hữu ích để tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Chương trình quảng cáo của bạn cũng nên mô hình hóa chuỗi bán hàng 4 ngày. Hàng tuần, hãy gửi các chương trình quảng cáo nhắm vào Giá trị, Tin cậy, Giá cả và Cộng đồng nó sẽ giúp bạn chuyển đổi danh sách theo thời gian.
Mỗi khi bạn quảng cáo, bạn đang củng cố mối quan hệ của mình với người đăng ký, vì vậy hãy tận dụng chiến lược này.
Messenger có quy tắc 24 + 1 các tin nhắn gợi ý đăng ký sẽ không thể chứa quảng cáo hoặc tài liệu quảng cáo, nhưng có thể gửi được bất cứ lúc nào đến hoạt động của người dùng. Tin nhắn quảng cáo có thể chứa quảng cáo và tài liệu quảng cáo, nhưng chỉ có thể được gửi đến những người đăng ký hoạt động trong 24 giờ trước.
Sau khi kết thúc cửa sổ 24 giờ, bạn có thể gửi tin nhắn theo dõi 1 trên những người nhận này. Sau đó, bạn sẽ không thể gửi cho họ quảng cáo hoặc tin nhắn quảng cáo cho đến khi họ tương tác lại với bạn.
Vì vậy, hãy luôn ghi nhớ điều đó khi bạn làm quảng cáo.
[XEM THÊM: Chatbot - hỗ trợ phát triển doanh nghiệp với Facebook Ads] TẠI ĐÂY

Điều gì sau đó

Chatbot online có thể rất phức tạp, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với một cái gì đó nhỏ. Hầu hết mọi người cố gắng xây dựng chatbot mạnh mẽ nhất và không bao giờ hoàn thành nó. Có một mục tiêu cho chatbot và cố gắng hoàn thành điều đó, sau đó đưa nên trên đầu trang.
Phiên bản thứ nhất hay phiên bản thứ 2 không có nghĩa là tốt hơn. quan trọng là phù hợp với bạn khi mới bắt đầu.
Chúc bạn xây dựng chatbot vui vẻ!
Bạn muốn có thêm nhiều chiến lược như thế này để tạo khách hàng tiềm năng, người đăng ký và bán hàng từ Messenger Marketing? Hãy xem khóa học Chatbot Master mới của chúng tôi tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét