Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2019

5 Yếu tố cần thiết để xây dựng Chatbot bán hàng

Nhắc đến Chatbot chắc hẳn chúng ta chỉ biết một vài chức năng của nó đúng không! Bài viết này sẽ giới thiệu cụ thể 5 yếu tố cần thiết để xây dựng một Chatbot hoàn hảo.
Xin giới thiệu nhân viên bán hàng mới "Chatbot" của chúng tôi.
Với những khả năng:
  • Không bao giờ quên bất cứ điều gì
  • Bán hàng hoàn hảo
  • Làm hài lòng khách hàng và giúp doanh nghiệp của bạn phát triển rực rỡ
Trong khi "Chatbot" không cần lương, hoa hồng bán hàng và cũng không cần có ngày nghỉ.
Bạn muốn gặp nhân viên mới của chúng tôi chứ?
Sử dụng Chatbot  để bán hàng sẽ cung cấp cho chủ doanh nghiệp và nhà quảng cáo một công cụ đơn giản nhưng linh hoạt để mang lại trải nghiệm mua hàng mới. Chatbot được thiết kế tốt có thể như các trang web truyền thống nhưng hiệu quả hơn và thú vị hơn.
Với nền tảng xây dựng Chatbot theo điểm nhấn như ManyChat, bạn có thể thiết kế giao diện động độc đáo không chỉ cho doanh nghiệp của bạn mà còn cho từng người dùng.
ChatBot đã được sử dụng để bán mọi thứ, từ ô tô đến các trò chơi đánh bài. Nếu Trung Quốc có WeChat là một kim chỉ nam về hướng thị trường, thì việc kinh doanh trên ứng dụng messenger chỉ mới bắt đầu (Chi tiết tại đây).
5 Yếu tố cần thiết để xây dựng Chatbot bán hàng
Với chatbot, nó vừa là quá trình phân loại, vừa là quy trình bán hàng. Chatbot ban đầu được xây dựng để phục vụ khách hàng. Khi ranh giới giữa hỗ trợ và bán hàng trở nên mờ nhạt, việc sử dụng chatbot để bán hàng đã được chứng minh giúp tăng doanh thu mạnh mẽ .
Một chatbot  tuyệt vời sẽ thúc đẩy doanh số bằng cách giúp bạn xây dựng các kết nối thực sự với khách hàng cả online và offline
Dưới đây là 5 yếu tố cần thiết để bán hàng với Chatbot

Yếu Tố #1: Bắt đầu cuộc trò chuyện.

Tạo sự thu Hút

Hội thoại quảng cáo là tên của các trò chơi ngày nay. Bằng cách thu hút người dùng vào các cuộc trò chuyện tương tác hai chiều, gần như không thể để Chatbot thực hiện điều gì đó thu hút 100% sự chú ý của người dùng. Điều này chỉ đơn giản là không thể đối với các trang web, email, video hoặc bất kỳ phương thức giao tiếp một chiều nào khác.
5 YẾU TỐ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHATBOT BÁN HÀNG
Giống như mọi thông điệp bán hàng, luôn lôi kéo người dùng bằng cách trả lời các câu hỏi.

Tạo niềm tin 

Giống như bất kỳ mối quan hệ nào, mối quan hệ giữa chatbot và khách hàng tiềm năng là rất quan trọng. Khi thiết kế chatbot, đừng bắt đầu bán hàng ngay. Hãy nghĩ về cách bạn giao tiếp trực tiếp.
Hãy nhớ rằng chatbot đặc biệt hiệu quả trong việc nhận câu trả lời cho các câu hỏi khó. Chúng tôi đã thấy rằng mọi người cởi mở hơn với chatbot về những thách thức hoặc vấn đề của họ như ngân sách. Điều đó nói rằng, bạn không bao giờ nên hỏi một câu hỏi nhạy cảm mà không hiển thị giá trị và bối cảnh trước cho những gì bạn đang cố gắng giải quyết bằng cách đó.

Nói Ngắn gọn

Không ai thích nói chuyện với 1 người nói lan man, vì vậy hãy chắc chắn tránh sử dụng các khối văn bản lớn trong bố cục của bạn (trải nghiệm bot tương tác). Giới hạn văn bản ở một vài dòng tại một thời điểm và xen kẽ các tin nhắn của bạn với các câu hỏi và phương tiện khác nhau.
Chatbot cho phép bạn thêm hình ảnh, video và âm thanh, cũng như các yếu tố nội dung độc đáo bao gồm thẻ, danh sách và phòng trưng bày.
5 YẾU TỐ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHATBOT BÁN HÀNG
Cố gắng không để quá 15-20 giây mà không có tương tác liên quan đến người dùng, phổ biến nhất là trả lời câu hỏi bằng cách nhấp vào nút.

Giữ Đúng Vai Trò Của Chatbot

Trong khi bạn nên ý tưởng về cuộc trò chuyện giống như con người, bạn không nên cố gắng đánh lừa người dùng tin rằng bot của bạn là con người. Điều này rất khó thực hiện và nếu người dùng của bạn cảm thấy khó chịu, bạn sẽ khiến họ hoàn toàn mất niềm tin.
Chúng tôi khuyên bạn nên tạo một nhân vật thú vị cho chatbot!
Với tính cách không chỉ thú vị và hấp dẫn, nó mang đến cho bạn cơ hội để biến bot của bạn thành bên thứ ba.
[XEM THÊM: 5 Chatbot ManyChat Để Tạo Khách Hàng Tiềm Năng]

Thiết Lập Thời Gian

Các nhà xây dựng chatbot mới thường khó cung cấp nội dung trong suốt thời gian trò chuyện. Để giữ người dùng tham gia hãy chuẩn bị trước nội dung và để ở trạng thái sẵn sàng.
Lý tưởng nhất là hiển thị nội dung tiếp theo trước khi người dùng xem xong nội dung trước đó.
Sau khi gửi tin nhắn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng chế độ "Waiting" khi người dùng đọc, sau đó bắt đầu chế độ "Typing" trước khi hoàn thành. Điều này giữ cho cuộc trò chuyện trôi chảy.

Hài Hước Và GIF

5 YẾU TỐ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHATBOT BÁN HÀNG
Bất kỳ nhân viên bán hàng nào cũng biết rằng "khi họ cười, họ sẽ mua." Chatbots là phương tiện tốt nhất để thể hiện sự hài hước trong tính cách của bạn và một trong những cách dễ nhất là sử dụng hình ảnh GIF. Vì GIF mất vài giây để tải, nếu bạn không cẩn thận và họ phải chờ, bạn sẽ mất họ.
Để giải quyết vấn đề này, hãy đảm bảo GIF của bạn đi theo khung thông báo chứa vài dòng văn bản. Bằng cách này, khi người dùng đọc xong văn bản, GIF sẽ xuất hiện.

Để Họ Làm Chủ Câu Chuyện

Khi mô tả chatbot với người mới, tôi thường so sánh chúng với cuốn sách "Chọn cuộc phiêu lưu của riêng bạn" mà chúng ta đọc khi còn nhỏ. Giao diện xây dựng chatbot như Flow Builder (chi tiết tại đây) giúp dễ dàng tùy chỉnh trải nghiệm người dùng bằng các nút và logic có điều kiện. Mặc dù hầu hết các bot cung cấp trải nghiệm rất tốt (như cây logic), chúng tôi thấy rằng người dùng phản hồi tốt khi các cuộc hội thoại tự nhiên hơn.
5 YẾU TỐ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHATBOT BÁN HÀNG
Chatbot tiên tiến sẽ cung cấp cho người dùng nhiều đường dẫn đến cùng một địa điểm, tương tự như các cuộc hội thoại của con người.

Yếu Tố # 2. Thu thập giữ liệu bán hàng có giá trị

Gắn Thẻ Mọi Thứ

Thẻ rất cần thiết để xây dựng một chatbot năng động và hiệu quả. Thẻ luôn được áp dụng khi người dùng nhấp vào nút . Điều này sẽ tạo ra một bản ghi về những điều họ thích và không thích và cho phép bạn giải phóng sức mạnh của logic có điều kiện (Nếu...Thì).
BÀI VIẾT LIÊN QUAN: 9 CÁCH TRIỂN KHAI CHATBOT VỚI MANYCHAT NEW TRIGGER VÀ ACTION RULES
Chúng tôi cũng khuyên bạn nên gắn thẻ người dùng khi họ nhận được, bắt đầu hoặc hoàn thành một quy trình. Người dùng có thể truy cập các nội dung theo nhiều cách khác nhau bao gồm menu, trình tự, chương trình phát sóng và từ các nguồn khác. Gắn thẻ sẽ cho phép bạn tránh gửi cho người dùng nội dung mà họ đã thấy.
5 YẾU TỐ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHATBOT BÁN HÀNG

Email Ma Thuật

Khi Messenger Marketing lần đầu tiên được giới thiệu với thế giới, nhiều người dự đoán nó sẽ trở thành một "kẻ giết người qua email". Mặc dù con số chắc chắn là đáng kinh ngạc, nhưng nếu được sử dụng đúng cách, ứng dụng messenger có thể giống như một vị cứu tinh email hơn là một kẻ giết người.
Chatbot là một cách tuyệt vời để xây dựng danh sách email. Điều này chủ yếu là do người dùng có thể cung cấp email của họ với một cú nhấp chuột (và số điện thoại).
5 YẾU TỐ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHATBOT BÁN HÀNG
Xin lưu ý rằng một khi bạn đã thu thập email và số điện thoại, bạn có thể sử dụng logic có điều kiện để tránh hỏi lại họ.

Tái định vị

Giờ đây, bạn không chỉ phải xem xét danh sách quảng cáo của mình (email, điện thoại và giờ là Facebook Messenger), mà cả danh sách quảng cáo cũ của bạn. Một lợi ích của việc sử dụng chatbot để bán hàng trên Facebook Messenger là bạn có thể chụp ID tin nhắn của người đăng ký (PSID).
Sử dụng các công cụ như Zapier để tích hợp với quảng cáo Facebook của bạn và thêm người đăng ký vào đối tượng quảng cáo tùy chỉnh của bạn. Quảng cáo lại với người đăng ký của bạn được nhắm mục tiêu cao, hiệu quả chi phí và cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời.

Tuân Thủ Chính Sách

Hãy nhớ rằng GDPR và các luật hiện hành khác như CAN-SPAM (email) và TCPA (điện thoại) cũng được áp dụng khi sử dụng chatbot để thu thập dữ liệu. Điều đáng chú ý là ngoài điện thoại và email, chatbot của bạn có thể thu thập dữ liệu như giới tính và quốc gia từ Facebook, hay bất kỳ nền tảng nào mà bot của bạn chạy trên đó. Tất nhiên, điều này giả định rằng bạn không sử dụng dữ liệu cho các cuộc tấn công độc hại và rằng bạn luôn giữ liên lạc với những người đăng ký của mình.
LIÊN QUAN: GDPR Và Chatbot ManyChat - Điều Bạn Cần Biết!

5 YẾU TỐ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHATBOT BÁN HÀNG
Tôi khuyên bạn nên thêm Quyền riêng tư và Điều khoản vào menu chính của chatbot.

Yếu Tố #3: Tối ưu hóa bằng thử ngiệm phân tích

Rất Đơn Giản

Khi nói đến quảng cáo online, thử nghiệm phân tách luôn thông minh, điều này không có gì bí mật. Nói cách khác, việc chia trang web thử nghiệm có thể khó khăn, nếu không mọi người sẽ làm như vậy. Các nền tảng chatbot dễ dàng phân tách các bài kiểm tra hơn bao giờ hết. Chỉ cần thêm một yếu tố "Randomizer" và bạn có thể chia người dùng theo bất kỳ tỷ lệ % nào bạn muốn.
Luôn phân chia các bước kiểm tra liên quan đến quyết định của người dùng. Trong hầu hết các trường hợp, đây là các bước trong quy trình của bạn trong đó các nút sẽ hướng người dùng đến một đường dẫn khác trong quy trình hoặc dẫn đến một trang web bên ngoài.
5 YẾU TỐ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHATBOT BÁN HÀNG

Phân Chia Và Chinh Phục

Hãy nhớ rằng việc chia người dùng thành 50/50 là không an toàn khi thực hiện test A / B. Thử nghiệm phân tách có thể giúp bạn cải thiện tốt hơn. Hãy nhớ rằng chuyển người dùng đến bất cứ điều gì khác ngoài những thứ hiệu quả nhất sẽ phải chịu chi phí.
Luôn duy trì kiểm soát và gửi một tỷ lệ nhỏ lưu lượng truy cập đến tin nhắn bạn đang kiểm tra. Nếu lưu lượng của bạn rất lớn, tôi đề nghị 25% hoặc ít hơn. Khi bắt đầu thử nghiệm phân tách mới, hãy suy nghĩ để xác định sử dụng tùy chọn nào bạn nghĩ sẽ tốt hơn vì bạn thường đúng.

Mở Rộng Nền Tảng

Mặc dù điều quan trọng là tăng dần mức độ tham gia và tỷ lệ nhấp vào trang web của bạn bằng cách thực hiện các thử nghiệm phân tách trong nội dung , thử nghiệm quan trọng hơn gửi thư đi.
Chúng tôi đặc biệt khuyến nghị rằng mọi tin nhắn quảng bá bạn gửi bắt đầu với ít nhất một bài kiểm tra phân tách tin nhắn để xem tin nhắn nào nhận được nhiều nhấp chuột nhất. Hãy nhớ rằng bạn có thể kiểm tra nhiều định dạng tin nhắn, bao gồm các nút, thẻ, phòng trưng bày và danh sách tiêu chuẩn. Hãy thử sử dụng nhiều định dạng để xem định dạng nào nhận được nhiều nhấp chuột nhất
5 YẾU TỐ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHATBOT BÁN HÀNG

Bạn Có Thể

Các giao diện xây dựng chatbot tốt nhất, chẳng hạn như Flow Builder (chi tiết tại đây) , rất tuyệt vì chúng làm cho quá trình thử nghiệm phân tách đơn giản nhất có thể. Nói cách khác, hãy nhớ rằng không giống như các công cụ kiểm tra nâng cao hơn được sử dụng cho các trang web, bạn không cung cấp bất kỳ phản hồi nào về tính chắc chắn của kiểm tra.
Trừ khi bạn thấy một người chiến thắng rõ ràng, hãy chắc chắn để cho ít nhất vài trăm người tham gia vào phiên bản mới của bạn trước khi quyết định kết thúc bất kỳ phiên bản nào.

Nâng Cấp

Khi xây dựng, hãy nhớ rằng một quy trình chuyển đổi cao có thể mang lại doanh số cao hơn toàn bộ trang web. Trong khi thử nghiệm phân tách chatbot phổ biến nhất diễn ra trong quy trình, bạn cũng có thể xem xét thử nghiệm ở cấp độ cao hơn.
5 YẾU TỐ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHATBOT BÁN HÀNG
Xem xét thử nghiệm nhiều cách với nhau. Nếu bạn dành quảng cáo để thúc đẩy người dùng , thử nghiệm cấp cao có thể giúp bạn xác định cách kiếm tiền tốt nhất. Chúng tôi gọi nó là "dòng tiền."

Yếu Tố #4: Kêu gọi hành động

Bấm Để Mua

Không phải tất cả các lần nhấp đều như nhau. Ngoài tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp cao hơn, các nhấp chuột vào chatbot có thể có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn nhiều so với email.
Khi xây dựng chatbot, bạn có thể chọn hai loại nút chính. Trong hầu hết các trường hợp, các nút tiêu chuẩn là phương pháp ưa thích của chúng tôi vì chúng có tỷ lệ nhấp cao hơn, nhưng bị giới hạn ở ba tùy chọn nút cùng một lúc. Trả lời nhanh cho phép nhiều nút hơn, nhưng biến mất khi người dùng tương tác với chatbot của bạn theo bất kỳ cách nào.
Sử dụng các nút trả lời nhanh, chẳng hạn như câu đố hoặc khảo sát, nếu bạn không muốn người dùng di chuyển ngược lại. Hãy chắc chắn cung cấp hướng dẫn rõ ràng để đảm bảo rằng người dùng nhấp vào nút trả lời nhanh thay vì gửi văn bản.
5 YẾU TỐ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHATBOT BÁN HÀNG

Càng Đơn Giản Càng Hiệu Quả

Chatbot được thiết kế tốt sẽ giúp người dùng có được nhiều như họ muốn. Mỗi từ trong chatbot đều quan trọng, vì vậy đừng lạm dụng hoặc lãng phí thời gian của người dùng.
Phải nói rằng, nó luôn mang đến cho người dùng cơ hội tìm hiểu thêm khi cần thiết.
Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi muốn thêm nút trả lời nhanh "Tìm hiểu thêm" bất cứ khi nào có thể. Điều này tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi vì nó cho phép những người muốn thực hiện hành động ngay lập tức để làm như vậy trong khi cung cấp chi tiết hơn cho những người muốn nó. Nó giống như một sự thu hút.
5 YẾU TỐ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHATBOT BÁN HÀNG

Nút Phản Hồi Nhanh

Cho dù bạn đang sử dụng các nút tiêu chuẩn hoặc phản hồi nhanh, chúng tôi luôn khuyên bạn nên thêm biểu tượng cảm xúc vào bất kỳ nút nào bạn muốn nhấp. ManyChat có biểu tượng cảm xúc trong trình chỉnh sửa tin nhắn của họ hoặc bạn có thể truy cập biểu tượng cảm xúc. Điều này có nghĩa là trong một số trường hợp, bạn có thể không muốn tối đa hóa số lần nhấp. Ví dụ, thực tế tốt nhất là cung cấp cho người đăng ký cơ hội dễ dàng phản hồi qua nhắn tin.
Chúng tôi có nút trả lời nhanh bên dưới tất cả các tin nhắn gửi đi để hướng dẫn người dùng đăng ký các tùy chọn. Nút này không yêu cầu biểu tượng cảm xúc.
5 YẾU TỐ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHATBOT BÁN HÀNG

Lựa Chọn Thông Minh

Ai cũng thích có sự lựa chọn. Cung cấp nhiều nút không chỉ tăng tổng số lần nhấp của bạn, nó còn cho phép mọi người tương tác với chatbot của bạn. Có một số lý do cho việc này, bao gồm khả năng gửi tin nhắn đính kèm của người đăng ký bằng cách sử dụng tin nhắn tiêu chuẩn
Nói cách khác, không nên coi các nút tùy chọn chỉ đơn giản là Yes / No.
Ngay cả khi bạn có mục tiêu cuối cùng, bạn có thể tận dụng cả ba nút bằng cách cho chúng xuất hiện khác nhau tại cùng một điểm đến.

Yếu Tố # 5: Tự động theo dõi

Đa Kênh

Chatbot cho phép bạn tích hợp các kênh quảng cáo tự động theo những cách bạn chưa từng có trước đây, vì vậy bạn có thể tối đa hóa doanh số bán hàng tự động của mình. Sử dụng Zapier tích hợp Messenger marketer (bot) với Email Marketer (CRM) của bạn.
Mục tiêu cuối cùng là đồng bộ hóa hoàn toàn bot và CRM của bạn để các hoạt động trong một hệ thống kích hoạt các hoạt động trong một hệ thống khác. Điều này thường được thực hiện bằng cách sử dụng thẻ. Ví dụ: nếu người dùng nhấp vào liên kết trang bán hàng trong chatbot, thẻ có thể kích hoạt email được gửi với mã giảm giá để giúp bán hàng.

Tương Tác Lại

Khi khách hàng tương tác với bot của bạn trên Facebook, bạn có thể theo dõi cuộc trò chuyện bằng cách sử dụng chuỗi And/Or tin nhắn "Smart Delay". Với nhắn tin tiêu chuẩn, mỗi tương tác giữa người dùng và chatbot sẽ mở một cửa sổ mới theo dõi 24 giờ và cho phép một tin nhắn khác (được gọi là quy tắc 24 + 1).
Ví dụ: nếu khách hàng biểu hiện sự quan tâm đến ưu đãi, bạn có thể lên lịch gửi một tin nhắn theo dõi tự động sau 23 giờ.
Khi đã ổn, bạn có thể sử dụng logic có điều kiện để tùy chỉnh các thông điệp bán hàng dựa trên các tương tác trước đó để tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi.
5 YẾU TỐ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHATBOT BÁN HÀNG

Hợp Pháp

Messenger Marketing được cấp phép 100%, người nhận phải đăng ký để nhận tin nhắn và có thể hủy đăng ký bất cứ lúc nào. Mặc dù tôi đã đề cập đến chính sách 24 + 1 của Facebook ở trên, bạn vẫn có cơ hội áp dụng "tin nhắn đăng ký" có thể cung cấp thêm thời gian, nhưng có thể không mang tính chất quảng cáo. Tìm hiểu thêm tại đây!
Mặc dù bạn không thể bán hàng trong các tin nhắn đăng ký, nhưng chúng tạo cơ hội cho nhiều tương tác với bot hơn, sau đó mở một cửa sổ để gửi tin nhắn quảng cáo (bán hàng) theo hướng dẫn 24 + 1.

Sức Mạnh Con Người

Đừng nghĩ về ý định thay thế con người bằng chatbot . Bot của bạn có thể tạo ra nhiều cơ hội hơn cho nhóm của bạn bằng cách lên lịch các cuộc gọi bán hàng và gửi lời nhắc cuộc hẹn.
Khi người dùng làm bất cứ điều gì thể hiện sự quan tâm đến việc mua, bạn nên sử dụng các hành động trong quy trình chatbot để thông báo cho quản trị viên. Bạn có thể làm điều này bằng email, tin nhắn hoặc bằng cách mở một phiên LiveChat. Xin lưu ý rằng "LiveChat" không phải lúc nào cũng yêu cầu quản lý theo thời gian thực. Chatbot nắm bắt tất cả các tương tác của người dùng cung cấp những thông tin có giá trị.
[XEM THÊM: Chatbot ManyChat: Chăm Sóc Khách Hàng Vượt Trội Với LiveChat]

Tóm tắt lại

  1. Bắt đầu cuộc trò chuyện
  2. Thu thập dữ liệu bán hàng có giá trị
  3. Tối ưu hóa bằng cách sử dụng thử nghiệm phân tích
  4. Kêu gọi hành động
  5. Tự động theo dõi
Bây giờ bạn có thể nhận ra, tiềm năng bán hàng với chatbot là gần như vô hạn.
Việc xây dựng một chatbot chắc chắn cần thêm một số kỹ năng mới và xứng đáng để bạn đầu tư thời gian vào nó. Không 5 YẾU TỐ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHATBOT BÁN HÀNG như các quy trình bán hàng thủ công, thời gian đầu tư vào tự động hóa có thể trả hết trong những năm tới.
Hoàn toàn dễ hiểu nếu bạn xem xong bài viết này và cảm thấy choáng ngợp... nhưng, mặc dù bài viết này liệt kê rất nhiều chi tiết và kỹ thuật nâng cao, tất cả bắt đầu từ bước đầu tiên. Khi bạn áp dụng một phần nhỏ những ý tưởng này vào bot của mình, bạn sẽ đặt mình trước một xu hướng tăng trưởng rất lớn.
Bạn muốn có thêm nhiều chiến lược như thế này để tạo khách hàng tiềm năng, người đăng ký và bán hàng từ Messenger Marketing? Hãy xem khóa học Chatbot Master mới của chúng tôi tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét