Chuyên gia Đặng Minh Quang
7 năm kinh nghiệm trong Digital Marketing
3 năm kinh nghiệm xây dựng marketing tự động hóa, phát triển doanh nghiệp bán hàng và chăm sóc khách hàng tự động hóa
Nhà sáng lập Success Over cung cấp giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp: Digital Marketing, Chat bot, Phần mềm, Ứng dụng marketing thị trường nước ngoài và trong nước
Chatbot Facebook và Messenger Marketing mang đến cơ hội duy nhất giúp doanh nghiệp của bạn thể hiện sự độc đáo, nhưng nếu không có các con số thì có khả năng bạn sẽ không thể hành động.
Thật may mắn bởi chúng tôi đã có điều đó!
Trong nghiên cứu Nielsen do Facebook thực hiện, cho thấy kết quả:
63% người dùng cho biết số tin nhắn của họ với các doanh nghiệp đã tăng lên trong hai năm qua
61% thích nhận tin nhắn cá nhân từ các doanh nghiệp
67% mong đợi sẽ nhắn tin cho các doanh nghiệp nhiều hơn trong hai năm tới
Nếu những con số đó vẫn chưa đủ, Anand Arivukkarasu, Giám đốc tăng trưởng sản phẩm tại Facebook, đã chia sẻ với khán giả Hội nghị hội thoại tuần trước rằng 64% người dùng muốn nhắn tin hơn là nói chuyện trên điện thoại hoặc gửi email cho doanh nghiệp!
Tóm lại: mọi người đang tìm kiếm các phản hồi nhanh chóng, tùy chỉnh có thể dễ dàng hướng dẫn họ trong toàn bộ hành trình mua hàng.
Với sự mong đợi của người tiêu dùng và chi phí quảng cáo trên Facebook ngày càng tăng, các Chatbot và nền tảng của Facebook như ManyChat cho phép chúng tôi khai thác kênh truyền thông khổng lồ này: nhân cách hóa thương hiệu của chúng tôi, vượt quá mong đợi của khách hàng, tiếp cận đúng người, cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt và tăng sự tương tác với thương hiệu .
Nhưng điều quan trọng là bạn tiếp cận xây dựng chatbot của mình đúng cách. Nhiều người mắc sai lầm khi quyết định họ cần xây dựng một Chatbot Facebook cho doanh nghiệp của họ, và sau đó chỉ tập trung vào góc độ 'bot', đề cập đến phần ‘chat’' - tất cả là về tự động hóa và dữ liệu.
Bạn nên tập trung vào cuộc trò chuyện. Mục tiêu của bạn là bán thành công sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho một người thực tế với sự tương tác được nhân bản hóa mà một chatbot được xây dựng tốt có thể cung cấp.
Nếu bạn nghĩ mình là một nhà thiết kế hội thoại, bạn sẽ đi đúng hướng để thực hiện bất kỳ chiến lược nào trong số năm chiến lược tôi chia sẻ với bạn dưới đây.
Đây là điều tuyệt vời mà bạn rất có thể đã sử dụng các chiến lược marketing này trong doanh nghiệp của mình.
Hôm nay, tôi sẽ chỉ cho bạn cách đưa chúng hoạt động trong Facebook Messenger để có tác động lớn.
Hãy bắt đầu với một điều cũ nhưng tuyệt vời...
Chiến lược 1: tạo sức hút bằng Chatbot Facebook Messenger
Chúng ta đều biết quảng cáo Facebook truyền thống như thế nào: Một người dùng được hiển thị một quảng cáo được nhắm mục tiêu hấp dẫn với lời đề nghị về một phần nội dung mong muốn.
Họ ngay lập tức được chuyển hướng đến một trang đích và yêu cầu đáp ứng nhanh chóng và không chính đáng cho địa chỉ email của họ. Mặc dù về mặt kỹ thuật không có gì sai với cách tiếp cận này, nó chắc chắn không phải là trải nghiệm người dùng tuyệt vời nhất, bằng chứng là chúng ta thường mất 50% người dùng trong quá trình chuyển đổi đó.
Thay vào đó, hãy kết hợp Chatbot Facebook Messenger vào chiến dịch quảng cáo Facebook tiếp theo của bạn.
Ví dụ: quảng cáo của Organifi’s đang cung cấp cho người dùng Hướng dẫn cai nghiện 1 ngày phổ biến của họ, với lời kêu gọi hành động mạnh mẽ (CTA) nêu rõ mọi thông tin liên lạc khác, bao gồm cả hướng dẫn sử dụng, sẽ diễn ra trực tiếp trong Facebook Messenger.
[caption id="attachment_2241" align="aligncenter" width="511"]Chiến lược phát triển doanh nghiệp với chatbot facebook[/caption]
Đừng quên rằng khi thử chiến lược này, bạn sẽ muốn điều chỉnh bản sao quảng cáo của mình xung quanh việc triển khai Messenger. Mang đến cho khán giả của bạn một ý tưởng rõ ràng rằng cuộc trò chuyện này sẽ diễn ra trực tiếp trong nền tảng Facebook Messenger để đảm bảo họ không nghĩ đó là lỗi!
Người dùng quan tâm nhấp vào gửi tin nhắn và thay vì kênh dẫn truyền thống của trang đích, các bước tiếp theo của họ sẽ được mở trực tiếp trong Messenger lần đầu tiên, được cá nhân hóa có thể giống như thế này:
Bằng cách nhấp vào: “Tôi không phải robot”, Họ có thể:
Đảm bảo người dùng thực sự quan tâm đến mục tiêu mà họ đang cung cấp
Đảm bảo họ không phải là bot
Thêm họ làm người đăng ký Messenger
Bây giờ bạn có thể truy cập vào địa chỉ email của họ theo cách hợp pháp hơn nhiều. Bên trong ManyChat, bạn có thể tạo một chuỗi tùy chỉnh sẽ tiếp tục cung cấp ưu đãi rõ ràng và làm quen với khách hàng tiềm năng của bạn trong khi liên tục yêu cầu địa chỉ email của họ.
Trong Messenger, bạn có chỗ để cung cấp cách tiếp cận trực tiếp đó, trò chuyện chi tiết nội dung có giá trị mà người dùng sẽ nhận được để đổi lấy thông tin của họ. Đây là một quá trình dễ dàng cho người dùng, vì bot ManyChat của bạn sẽ tự động điền email mà họ đã gửi cho Facebook.
Bạn sẽ không phải lo lắng về bất kỳ email giả mạo nào và người dùng hầu như không phải nhấc một ngón tay. Bây giờ bạn (và CRM của bạn) có khách hàng tiềm năng để theo dõi email, khách hàng tiềm năng của bạn có nội dung mà họ hy vọng có được và bạn có cơ hội tuyệt vời để hiểu rõ hơn về họ.
Một sức mạnh tuyệt vời của Messenger là khả năng tìm hiểu càng nhiều về đối tượng mong muốn của bạn càng tốt. Với tính chất một đối một, trò chuyện, tương tác, Chatbot Facebook của bạn có thể đặt câu hỏi cho doanh nghiệp của bạn để thực sự kết nối. Bạn đang đảm bảo khán giả của bạn sẽ nhận được nhiều nỗ lực tiếp thị được cá nhân hóa hơn nhiều, đó cũng là những điều khách hàng của bạn mong muốn.
Trong khi bạn đang tìm hiểu về họ, ManyChat đang theo dõi các câu trả lời họ đưa ra trong cuộc trò chuyện, gắn thẻ chúng, giống như CRM, kích hoạt phản hồi tùy chỉnh phù hợp với người dùng cụ thể đó . Kết quả là cuộc trò chuyện sẽ thay đổi, giúp bạn xác định rõ hơn mức độ họ đủ điều kiện để mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và đảm bảo các hoạt động tiếp theo trong tương lai của bạn được thiết kế riêng.
Mặc dù mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là bán các sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng tôi cung cấp và chúng tôi muốn tránh quảng cáo trực tiếp. Để làm tốt nhất điều đó, chúng tôi có thể tạo nội dung vào mọi thông điệp tiếp theo, làm cho tất cả hướng về người dùng!
Chúng tôi đang giữ cuộc trò chuyện và lưu lượng truy cập trong chính Facebook Messenger: dẫn đến giảm chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng, trong khi cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa đáng kể hơn.
Tóm tắt những gì chiến lược này đạt được:
Kiếm thêm người đăng ký trên Chatbot Facebook để tiếp cận trong tương lai
Đảm bảo người xem nhận được các nỗ lực tiếp thị được cá nhân hóa
Tìm hiểu chi tiết quan trọng về đối tượng quan tâm của bạn
Cung cấp sức hút và data khách hàng có giá trị trực tiếp trong Messenger
Dễ dàng có được địa chỉ email của người dùng với ít rắc rối về phía họ
Lên lịch tiếp cận tùy chỉnh trong tương lai và kiểm tra tin nhắn sau cuộc trò chuyện ban đầu để thúc đẩy sự tham gia hơn nữa
[XEM THÊM: 5 CHATBOT MANYCHAT GIÚP TẠO KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG tại đây ]
Chiến lược 2: tùy chỉnh biểu mẫu liên hệ của bạn
Đây là một chiến lược dễ dàng, nhanh chóng để thực hiện ngày hôm nay cho phép khách hàng điền thông tin thích hợp trực tiếp vào Messenger.
Đây là một ví dụ thú vị từ một công ty quảng cáo thương mại điện tử muốn sử dụng Chatbot Facebook để tạo ra các khách hàng tiềm năng có giá trị cao. Chúng tôi biết rằng phải có một cách để gửi lưu lượng truy cập vào Messenger cho những cá nhân đủ điều kiện để áp dụng cho một vị trí mở với ManyChat, có 10 điểm nhập vào khác nhau có thể thực hiện được.
Trong ví dụ này, chúng tôi muốn ứng viên có thể bắt đầu quá trình nộp đơn trực tiếp từ một sự kiện mà họ đang tham dự.
Khi được quét, sẽ mở ra quy trình ứng dụng trong chính Messenger. Ứng viên có thể bắt đầu quá trình trực tiếp từ sự kiện bằng cách quét mã đã cho bằng điện thoại của họ, mở ra một cuộc trò chuyện trực tiếp với cơ quan.
Người dùng có thể dễ dàng trả lời các câu hỏi với chatbot, bỏ qua hoàn toàn các biểu mẫu web tẻ nhạt và tốt hơn là đảm bảo họ là một ứng cử viên lý tưởng hoặc nếu họ đã liên hệ với bạn vì họ quan tâm đến việc kinh doanh - như tôi trình bày dưới đây.
Nếu họ bỏ qua sau một hoặc hai câu hỏi, bạn có thể đặt ManyChat của mình để thông báo cho thành viên của nhóm bán hàng của bạn, đảm bảo họ có thể theo dõi, trả lời bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào mà người ta có thể có. Chức năng này cho phép bạn và doanh nghiệp của bạn dễ dàng đáp ứng cho mọi người.
Chiến lược 3: tạo một bình luận lan truyền cho tin nhắn
Một trong những tính năng yêu thích của tôi để sử dụng là công cụ tăng trưởng nhận xét tin nhắn của ManyChat cho phép tôi tạo các cuộc hội thoại Messenger cá nhân, độc đáo, được kích hoạt bởi những người để lại nhận xét trên quảng cáo hoặc bài đăng trên Facebook.
Ý tưởng rất đơn giản: đặt ra một câu hỏi mà khán giả của bạn sẽ tích cực tham gia và cung cấp câu trả lời cho câu hỏi đã nói trong chính Messenger. Hãy để tôi chỉ cho bạn một ví dụ:
Công ty này thuộc ngành sức khỏe và Thể hình, đặt ra một câu hỏi hướng trực tiếp đến đối tượng lý tưởng của họ: “Ăn gì tốt nhất trước khi đi ngủ?”. Lưu ý rằng họ vẫn còn xa với sự cam kết, không có hoặc không trả lời ở đây. Điều quan trọng cần lưu ý là bạn sẽ muốn tránh các chiến thuật như vậy, vì Facebook thực sự hướng đến việc cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể và bạn không muốn cho họ lý do để khóa tài khoản của bạn.
Mục tiêu với phễu này là bán bột protein của họ, do đó, tự nhiên câu trả lời chính xác cho câu hỏi được đặt ra là lựa chọn 3: shake protein.
Khi người dùng đưa ra câu trả lời của họ trong các bình luận bên dưới, họ sẽ nhận được câu trả lời chính xác trực tiếp trong Messenger: khuyến nghị hàng đầu về việc nên ăn gì trước khi đi ngủ (shake protein), thêm các lợi ích rất có thể phù hợp với sức khỏe và thể lực hiện tại của họ mục tiêu (được thể hiện qua sự quan tâm của họ đối với câu hỏi đặt ra) và một hộp bột protein miễn phí!
Điều quan trọng cần lưu ý là ở đây họ có thể được quảng cáo trực tiếp.
Đây là một Công cụ tăng trưởng mạnh mẽ theo nhiều cách. Facebook yêu thích dữ liệu nhưng thậm chí còn hơn thế, Facebook thích đảm bảo trải nghiệm chất lượng cho người dùng. Với chiến lược này và thực sự là tất cả các chiến lược quảng cáo trên Messenger, mục tiêu của bạn không phải là làm bùng nổ những người đăng ký này bằng các thông điệp bán hàng tiếp theo, đó là tạo ra cuộc trò chuyện và kết nối xác thực.
Với sự tập trung thay đổi của Facebook theo hướng liên quan và tương tác, bài đăng và quảng cáo của bạn đạt nếu được những phản ứng như vậy sẽ đạt được phạm vi tiếp cận chuyển đổi lớn hơn.
Hãy nhớ...
Chắc chắn đặt ra một câu hỏi kích thích và lôi kéo khán giả của bạn, liên quan đến đề nghị của bạn
Tránh câu hỏi "YES or NO", mục tiêu là châm ngòi cho một số cuộc trò chuyện (và không bị cấm bởi Facebook)
Đừng sợ thêm một chút sáng tạo
Bạn đang cung cấp trải nghiệm người dùng chất lượng, mang đến cho khán giả của bạn một nền tảng để thể hiện bản thân
Phần thưởng kèm theo: phương pháp này khá rẻ, vì bạn chỉ tối ưu hóa cho sự tham gia
Hãy chắc chắn rằng bạn luôn cung cấp cho người đăng ký tùy chọn từ chối liên lạc tiếp theo trong lần tiếp cận ban đầu đó - không phải tất cả người dùng đều hiểu rằng họ đang đăng ký bot và bạn muốn tránh việc Facebook gắn cờ bot của mình là spam.
Nếu người dùng gõ “Stop”, ManyChat sẽ ngay lập tức xóa họ khỏi phạm vi tiếp cận
Chiến lược 4: cung cấp một loạt video giáo dục hoặc thử thách
Ý tưởng đằng sau công cụ tăng trưởng này là video thực sự là hình thức truyền thông được tiêu thụ nhiều nhất hiện nay nhưng với sự cạnh tranh khốc liệt và các hộp thư đến tràn ngập, làm thế nào để chúng tôi đảm bảo loạt video tuyệt vời, các lớp học nhỏ hoặc thử thách mà bạn tạo ra có được sự chú ý?
Messenger và ManyChat là những công cụ mạnh mẽ để tham gia như cơ chế phân phối video của bạn, hoàn toàn bỏ qua các hộp thư đến quá tải. Nếu bạn đã tạo ra một loạt thực sự hấp dẫn mà bạn tin rằng sẽ giáo dục, lôi kéo và kích thích đối tượng của bạn, hãy xem xét việc sử dụng Chatbot Facebook để tận dụng tỷ lệ mở cao hơn, nhấp qua tỷ lệ tiêu thụ.
Đầu tiên, chúng tôi hỏi khán giả của mình xem họ có hứng thú với thử thách hoặc loạt bài này với quảng cáo hoặc bài đăng không, giải thích lại rằng họ sẽ nhận được nội dung thú vị này trong Messenger. Họ đang nhấp, thêm chính họ là người đăng ký và từ đó, ManyChat và Messenger sẽ có thể gửi lời nhắc tự động (được cá nhân hóa) đối tượng của bạn về nội dung loạt video của bạn.
Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo mọi người thực sự tham gia với bạn và bất kỳ thông tin nào mà bạn cung cấp! [XEM THÊM: 5 YẾU TỐ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHATBOT BÁN HÀNG tại đây ]
Chiến lược 5: Facebook Messenger và hội thảo trên web
Nếu doanh nghiệp của bạn tận dụng hội thảo trên web để nắm bắt khách hàng tiềm năng đủ điều kiện, bạn có thể nhận thấy tỷ lệ chuyển đổi gây khó chịu hoặc thậm chí chìm xuống tỷ lệ hiển thị so với các phương thức quảng cáo truyền thống.
Hãy tin tôi, Messenger có thể giúp bạn. Đây là cách thực hiện:
Chi phí đăng ký thấp hơn
Doanh thu lớn hơn
Tỷ lệ tham gia sau hội thảo cao hơn
Sử dụng Messenger, người tham dự có thể đăng ký trong Chatbot Facebook, khiến rào cản gia nhập thấp hơn bao giờ hết!
Tùy chỉnh cuộc hội thoại để tạo trải nghiệm người dùng liên tục, khắc phục sự cố mà chúng ta thường thấy với chuyển đổi trang web truyền thống. Vượt ra ngoài đăng ký ban đầu, nhắc họ thêm thời gian ghi nhớ vào lịch của họ.
Khi đến lúc, hãy gửi cho họ lời nhắc được cá nhân hóa thông qua Messenger trực tiếp, đảm bảo liên lạc của bạn (và hội thảo trên web) luôn được lưu tâm.
Xem những gì tôi muốn nói trước đó về việc sử dụng các chiến lược mà bạn đã quen thuộc để tạo ra một tác động lớn với Chatbot Facebook.
Messenger Marketing không cần phải phức tạp - nó chỉ đòi hỏi bạn phải suy nghĩ về cách thiết kế tốt nhất một cuộc trò chuyện mà khách hàng của bạn thực sự muốn tham gia.
Bạn muốn có thêm nhiều chiến lược như thế này để tạo khách hàng tiềm năng, người đăng ký và bán hàng từ Messenger Marketing? Hãy xem khóa học Chatbot Master mới của chúng tôi tại đây.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét