Chuyên gia Đặng Minh Quang
7 năm kinh nghiệm trong Digital Marketing
3 năm kinh nghiệm xây dựng marketing tự động hóa, phát triển doanh nghiệp bán hàng và chăm sóc khách hàng tự động hóa
Nhà sáng lập Success Over cung cấp giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp: Digital Marketing, Chat bot, Phần mềm, Ứng dụng marketing thị trường nước ngoài và trong nước
Sử dụng Chatbot Facebook Messenger đúng cách và hiệu quả nhất với 3 quy tắc dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn:
Facebook Messenger được tích hợp các chính sách của Facebook là chìa khóa để thành công:
Marketing tốt hơn
Giao tiếp tốt hơn
Xây dựng các mối quan hệ lâu dài tốt hơn
Với sự tập trung đổi mới của Facebook vào việc xây dựng mối quan hệ , nếu bạn thực hiện đúng các quy trình Facebook Messenger Marketing, bạn sẽ đứng ngang hàng với đối thủ cạnh tranh vì sự chú ý của mọi người đang hướng về bạn .
Nhưng để thành công với trên Facebook Messenger Marketing, bạn không nên tiếp cận nền tảng từ góc độ marketing đơn lẻ.
Thay vào đó, hãy nghĩ bạn như một chuyên gia xã hội.
Bạn cần quay trở lại từ những điều cơ bản để quảng cáo tốt.
Nếu bạn muốn mọi người nhấp vào quảng cáo của mình, bạn cần tìm hiểu xem họ đang gặp khó khăn hoặc đang cố gắng đạt được điều gì.
Hãy chỉ ra những cách sáng tạo để góp ý với họ. Tập trung vào đối tượng của bạn và những gì quan trọng đối với họ.
Cố gắng thúc đẩy các mối quan hệ cũng như sự tham gia. Làm thế nào để bạn thực hiện điều đó?
Hãy tuân theo 3 quy tắc chính của Facebook Messenger Marketing dưới đây.
3 Quy tắc sử dụng Messenger đúng cách
Quy Tắc #1: Facebook Messenger KHÔNG Phải Email
Vì Messenger được tạo để gửi tin nhắn cá nhân (như email), nên rất dễ rơi vào tình trạng sử dụng Messenger như email.
Đối với các nhà quảng cáo, email ít khi là một kênh xây dựng mối quan hệ. Nó được sử dụng để tiếp cận, truyền thông và bán hàng.
Đó không phải là những gì Messenger đáp ứng cho người dùng.
Bí quyết để sử dụng Facebook Messenger là tập trung vào lý do tại sao mọi người chuyển sang doanh nghiệp của bạn ngay từ đầu. Trọng tâm phải luôn luôn loại bỏ những trở ngại cho sự tiến bộ của mọi người trong cuộc sống của họ. Nó nên là về việc xây dựng mối quan hệ và niềm tin, không thúc đẩy chương trình dự án của riêng bạn.
Vì vậy, khi bạn nghĩ về Messenger, hãy nghĩ về khách hàng của bạn như con người.
Như, BioTrust Dinh dưỡng thực hiện bằng cách tiếp cận với khách hàng của họ với một công thức cho bánh kếp giàu protein, lành mạnh trong Messenger …
Vì vậy, bạn tự hỏi
Điều gì đang xảy ra trong cuộc sống của khách hàng của bạn?
Họ đang cố gắng làm gì?
Bạn có thể làm gì để giúp họ cải thiện?
Hãy sử dụng nó như một nguồn cảm hứng để tạo ra các thông điệp của bạn trong Messenger.
Quy Tắc #2: Don’t Hack… Listen
Mục tiêu của quảng cáo truyền thông xã hội không phải là tương tác vô nghĩa. Mục tiêu thực sự là dữ liệu.
Với chatbot, bạn muốn đặt câu hỏi mở để mọi người tương tác và thu hút. Đặt câu hỏi truyền cảm hứng cho câu trả lời dài hạn cung cấp cho bạn (bằng ngôn ngữ của họ) hy vọng, nỗi sợ hãi và mong muốn của khách hàng sẽ được đáp ứng.
Đây là dữ liệu bạn có thể sử dụng trong tất cả các hoạt động quảng cáo. Nó có thể hoặc không thúc đẩy việc bán hàng ngày hôm nay, nhưng nó sẽ cung cấp cho bạn thông tin cần thiết để viết kịch bản bán hàng hấp dẫn và bán được nhiều hơn trong tương lai.
Vì vậy, thay vì đẩy một sản phẩm như bạn có thể trong quảng cáo qua email, hãy đặt câu hỏi cung cấp cho bạn thêm thông tin về mối quan tâm và mục tiêu của mọi người, sau đó đưa ra đề xuất được cá nhân hóa dựa trên câu trả lời họ đưa ra, như DigitalMarketer thực hiện với Traffic & Converter
Quy Tắc #3: Tránh Mồi Nhử
Thách thức là khiến mọi người tham gia mà không cần dùng đến mồi nhử.
Cho đến nay, bạn có thể đã tạo một tin nhắn đặt câu hỏi hoặc đưa ra tuyên bố theo như "Bình luận CÓ bên dưới và chúng tôi sẽ tặng cho bạn một ly sữa miễn phí".
Đó được coi là mồi nhử và Facebook sẽ khóa nó .
Ngày nay, thay vì sử dụng loại kêu gọi hành động (CTA) này, bạn có thể xem xét bối cảnh của cuộc trò chuyện. Hãy suy nghĩ về những gì mọi người đang cố gắng đạt được và tại sao, vì vậy bạn có thể tham gia vào cuộc trò chuyện đã xảy ra trong cuộc sống của họ.
Một chiến thuật khác là hỏi mọi người cho ý kiến của họ. Có cơ hội cân nhắc với ý kiến của riêng mình, mọi người sẽ chia sẻ nhiều thông tin hơn.
Ý tưởng là mở một cuộc trò chuyện, thu hút mọi người và lôi kéo họ tham gia bằng cách hỏi những câu hỏi có ý nghĩa.
Đây là lý do tại sao điều này làm việc cho các nhà quảng cáo. Nếu câu hỏi của bạn phù hợp với thị trường, bạn đang nhận được phản hồi và bạn đang theo dõi Messenger bằng suy nghĩ của mình, thì bạn cũng đang thu thập dữ liệu khách hàng không chỉ cho thương hiệu của bạn mà còn cho Facebook.
Nhưng bạn xeo cách không thao túng các số liệu. Bạn đã không dụ dỗ mọi người trả lời, vì vậy câu trả lời của họ cho thấy sự quan tâm thực sự.
Nói cách khác, dữ liệu là thuần túy. Tốt nhất của tất cả, nó dẫn tự nhiên vào một cuộc trò chuyện bán hàng.
Đây là điểm mạnh mà chatbot khác với quảng cáo qua email. Với email, mục tiêu là đưa mọi người vào danh sách để bạn có thể gửi cho họ thông điệp bán hàng.
Với chatbot, mục tiêu của bạn là xây dựng mối quan hệ. Bạn muốn mở hộp thoại, điều đó có nghĩa là bạn sẽ không gửi tin nhắn quảng cáo bất kể những người đăng ký đó đã tương tác như thế nào trong quá khứ.
Thay vào đó, bạn sẽ cố gắng tạo các cuộc trò chuyện cá nhân với những người theo dõi bạn.
[XEM THÊM:5 Chatbot ManyChat Để Tạo Khách Hàng Tiềm Năng]
Công Cụ Phát Triển Bình Luận
Chiến lược sử dụng chức năng Comment-to-Messenger là chìa khóa để làm cho tất cả các khả năng này hoạt động.
Thay vì cố gắng tạo ra một sự mở đầu để quảng bá sản phẩm của bạn hoặc tạo ra một khách hàng tiềm năng, hãy thực hiện một cách tiếp cận theo hướng phát triển mối quan hệ. Cố gắng hiểu mục tiêu của mọi người là gì và tại sao.
Thay vì nói, "hãy bình luận CÓ bên dưới và chúng tôi sẽ tặng bạn một ly sữa miễn phí", hãy đi sâu hơn và hỏi họ
Tại sao bột protein này thay vì cái đó?
Bạn thích whey protein hay vegan protein?
Bạn có nghĩ rằng uống trước hoặc sau khi tập luyện sẽ hiệu quả hơn không?
Tận dụng các cuộc hội thoại đã diễn ra. Cung cấp cho mọi người một cơ hội để tự cân nhắc và hỏi ý kiến của họ.
Từ góc độ phát triển mối quan hệ với khách hàng. Bạn đang nhận được phản hồi từ khách hàng tiềm năng bằng ngôn ngữ của họ. Nhưng bạn cũng cung cấp cho Facebook dữ liệu họ muốn, đó là bối cảnh xung quanh cuộc sống của người này và các sản phẩm họ thích.
Cách tiếp cận này cũng mở ra cánh cửa cho một cuộc trò chuyện bán hàng.
Với thông tin bạn đã thu thập, bạn biết chính xác những sản phẩm mà người này sẽ quan tâm. Bây giờ đề nghị của bạn không phải là thư rác. Nó hoàn toàn phù hợp, không chỉ với cuộc sống của họ mà còn với các cuộc trò chuyện bạn đã có.
3 Loại tin nhắn bạn có thể gửi trên Facebook Messenger
Hãy nhớ rằng có một số hạn chế về thời điểm bạn có thể gửi tin nhắn quảng cáo.
Các quy tắc của Facebook dành cho Messenger nhằm mục đích ngăn ứng dụng chuyển thành email. Vì vậy, việc gửi ồ ạt các tin nhắn quảng cáo cho toàn bộ người đăng kí của bạn, bất kể những người đăng ký đó đã tương tác với bạn như thế nào trong quá khứ, sẽ khiến Facebook của bạn ngừng hoạt động.
Tuy nhiên, thành thực mà nói, chúng tôi không muốn nghĩ về các quy tắc của Messenger là hạn chế. Nếu gặp phải bất cứ điều gì thì họ sẽ hướng dẫn cho bạn để là một nhà quảng cáo tốt hơn . Họ sẽ giúp bạn kết nối với những khách hàng tốt nhất của bạn và xây dựng mối quan hệ có lợi nhuận lâu dài với họ.
Có 3 loại tin nhắn bạn có thể gửi:
Tin nhắn quảng cáo
Tin nhắn theo dõi
Tin nhắn đăng ký
Mỗi loại thông báo này được gắn thẻ theo một cách nhất định thông qua API và chúng chỉ có thể được gửi trong một số trường hợp nhất định, dựa trên các quyền tồn tại trong mỗi hồ sơ.
Hãy xem từng mục…
Tin Nhắn Quảng Cáo
Tin nhắn quảng cáo có thể được sử dụng như một phản hồi cho ai đó mở cuộc trò chuyện với bạn, ai đó đã thể hiện một ý định nào đó, điều đó có nghĩa là họ quan tâm đến việc nghe bạn nói về điều gì đó.
Khi cuộc trò chuyện đã được mở, bạn có 24 giờ để gửi tin nhắn quảng cáo. Đây được gọi là Quy tắc 24 giờ.
Theo Facebook, bất kỳ tin nhắn nào đưa ai đó ra khỏi Messenger đều được coi là quảng cáo, cho dù nó có mục đích bán hàng hay không. Chỉ có 24 giờ kể từ liên hệ ban đầu.
Điều đó nói rằng, bạn có thể sáng tạo với điều này. Nếu bạn đang gửi mọi người đến các ứng dụng khác của Facebook, chẳng hạn như Facebook Lives (tại đây), bạn có thể thoát khỏi việc quảng cáo thứ gì đó bên ngoài cửa sổ 24 giờ đó. Nhưng đó là một nơi không an toàn, và bạn phải cẩn thận.
Bây giờ hãy xem cách một tin nhắn quảng cáo hoạt động
Khi ai đó mở một chủ đề mới với bạn, điều đó có nghĩa là họ đã nhấn nút "Gửi tới Messenger", họ đã gửi cho bạn một cái gì đó trên Page Facebook của bạn hoặc họ đã tìm thấy bạn trong Messenger và liên lạc với bạn.
Ví dụ, vào một ngày nghỉ lễ và ai đó muốn biết cửa hàng cà phê yêu thích của họ có mở cửa hay không, vì vậy họ tìm cửa hàng cà phê trên Facebook và nhắn tin hỏi họ để biết có nghỉ lễ hay không.
Về mặt kỹ thuật, quán cà phê đó có thể nhắn tin cho người đó trong vòng 24 giờ sau câu hỏi của họ với bất kỳ lời đề nghị nào họ có thể có. Bạn đang cố gắng tìm hiểu xem chúng tôi có mở không. Đây là một ly cà phê miễn phí từ chúng tôi nếu bạn mua bánh croissant .
Nếu khách hàng không tham gia với nội dung được gửi cho họ trong vòng 24 giờ, quán cà phê có một cơ hội để nhắc nhở họ về lời mời mua bánh croissant. Họ có thể làm điều đó với một chương trình phát tiếp theo với quy tắc được gọi là Quy tắc 24 + 1 .
Quy tắc này cung cấp cho bạn một cửa sổ 24 giờ để bạn đưa khách hàng vào chương trình khuyến mãi của bạn, cùng với một thông báo nhắc nhở. Nếu bạn vẫn không nhận được phản hồi, cơ hội được coi là chấm dứt.
Tin Nhắn Theo Dõi
Khi hết 24 giờ, bạn không thể gửi tin nhắn quảng cáo. Bạn phải sử dụng tin nhắn theo dõi để nhắn tin liên lạc của bạn.
Loại tin nhắn này có thể được gửi trong vòng 24 giờ sau khi hết 24 giờ đầu tiên, cho bạn 48 giờ để tham gia với người này bằng quảng cáo, sử dụng hai loại tin nhắn khác nhau.
Khi thời hạn 24 + 1 đã hết, bạn vẫn có thể gửi tin nhắn, nhưng nhưng không phải quảng cáo. Bạn có thể đặt câu hỏi, cung cấp cho mọi người một số nút trả lời nhanh hoặc đơn giản là mở nó ra để họ trả lời.
Nếu họ tham gia lại với bạn, một cửa sổ 24 giờ khác sẽ mở ra. Điều đó cho phép bạn tự do gửi một liên kết hoặc một thông điệp quảng cáo nếu muốn, nhưng không có nghĩa là bạn nhất thiết phải có.
Thay vì bán hàng, hãy luôn sáng tạo.
Làm thế nào bạn có thể phát sóng vào danh sách của bạn để tạo lại sự tham gia? Làm thế nào bạn có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện mà không như một email?
Mọi người sử dụng Messenger để nhận các đoạn thông tin ngắn từ những người họ quan tâm, để đặt câu hỏi mà họ cần câu trả lời ngay lập tức hoặc để thu hút và cảm nhận được ai đó lắng nghe. Nếu bạn ngẫu nhiên làm gián đoạn họ một cách ngẫu nhiên và điều đó không hữu ích đối với họ hoặc với Facebook.
Vì vậy, hãy nhớ từ quan điểm quảng cáo thuần túy và bạn muốn duy trì nó.
Tin Nhắn Đăng Ký
Giả sử trên một web đăng một phim hoạt hình mới trên Page Facebook của anh ấy mỗi thứ Sáu. Vào thứ hai, ai đó gửi tin nhắn cho anh ấy.
Loại tin nhắn này được theo dõi bởi các chương trình phát sóng khuyến mãi và theo dõi, như thế này:
Thiết lập tương tác thú vị xây dựng mối quan hệ
Sau lần tương tác đó, hãy gửi một liên kết để mua áo phông trên cửa hàng Shopify của anh ấy
Nếu Không có phản hồi? Thiết lập thẻ để gửi lời nhắc trong cửa sổ 24 giờ
Nếu vẫn không có phản hồi, hãy thiết lập lời nhắc tiếp theo về mặt hàng bán trên Shopify
Nhưng bây giờ là thứ năm, ba ngày sau khi cửa sổ quảng cáo đóng cửa và có một ý tưởng trên trang web: Tôi cá rằng những người theo dõi tôi thực sự muốn xem một bức ảnh hậu trường của tôi khi phác thảo phiên bản đầu tiên của nội dung này. Vì vậy, tôi sẽ gửi một chương trình phát sóng cho mọi người trong danh sách của tôi.
Trong chương trình phát sóng của mình, anh ấy nói rằng anh ấy đang thực hiện một số mô hình với truyện tranh mới này và hỏi liệu họ có muốn xem thêm không. Sau đó, anh ấy đưa ra cho họ hai tùy chọn nút: CÓ và KHÔNG. Đây là một người đăng kí, nó không phải là quảng cáo. Đó là một cơ hội để bạn giới thiệu về sản phẩm của mình.
Nhưng điều quan trọng bạn phải hiểu rằng đăng ký của người dùng trong Messenger không giống như đăng ký vào danh sách email. Trong Messenger, bạn chỉ đang cố gắng mở một chủ đề với ai đó.
Khi ai đó nhắn tin cho trang của bạn, họ sẽ gửi tin nhắn. Điều này mở ra một cuộc trò chuyện với bạn. Đó là một chủ đề mở bây giờ, còn được gọi là một người đăng kí . Nếu ai đó mở một chủ đề với bạn, họ muốn nghe từ bạn, vì vậy bạn sẽ thêm họ dưới dạng người đăng kí và nhận tất cả thông tin của họ.
Bạn có thể nói chuyện với người này vì họ đã liên lạc với bạn và đã thể hiện ý định.
Hãy lưu ý, chỉ cần nhấp vào một liên kết không hiển thị ý định. Vì vậy, khi ai đó nhấp vào liên kết trên Internet, họ sẽ không mở cuộc trò chuyện với bạn, bất kể bạn nói cụm từ văn bản liên kết như thế nào. (Ngay cả khi bạn nói, Đăng ký vào Messenger, nhấp vào liên kết khi không đủ điều kiện để đăng ký.)
Để đăng ký, người dùng phải nhắn tin cho bạn bên trong cửa sổ Messenger. Khoảnh khắc họ mở chủ đề đó, họ trở thành người đăng ký và bắt đầu một cửa sổ quảng cáo 24 giờ mới.
3 Loại Tin Nhắn Này Hoạt Động Như Thế Nào
Quy tắc 24 giờ là chìa khóa để quảng cáo Facebook Messenger.
Một cửa sổ 24 giờ mở ra khi ai đó nhắn tin với chatbot của bạn để có một cuộc trò chuyện vui vẻ. Sau đó, bạn có 24 giờ để quảng bá bất cứ điều gì bạn muốn quảng bá.
Nếu họ không trả lời, bạn có thể theo dõi họ thêm một lần nữa. Nếu họ vẫn không nói chuyện với bạn, một vài ngày sau bạn có thể gửi cho họ một tin nhắn khác vì bạn biết họ quan tâm đến điều gì.
Mọi người có thể nói có hoặc không với bất kỳ tin nhắn nào của bạn, cho họ lựa chọn để biết họ có tham gia với bạn hay không.
Điều quan trọng cần nhớ là Messenger không chỉ là một công cụ phát triển bình luận. Đây không chỉ là về quảng cáo. Đó là một công cụ để giao tiếp giữa người với người hay những người quan tâm đến bạn và những gì bạn làm.
Chúng tôi chỉ tìm hiểu giao tiếp bình thường từ một thương hiệu đến các người đăng kí Messenger trông như thế nào trên cơ sở hàng ngày và hàng tuần. Tuy nhiên, chúng tôi phải tính đến giới hạn thời gian quảng cáo, giúp nền tảng không bắt chước email như một công cụ tiếp cận cộng đồng. [XEM THÊM:Chatbot Messenger Marketing - Tương lai của doanh nghiệp]
Tận dụng tối đa Facebook Messenger
Để thành công trên Facebook Messenger cần đạt được một điều...
Với các nhà quảng cáo giỏi hay những người có nội dung tốt và mang lại giá trị cho khách hàng, họ sẽ giành chiến thắng trên nền tảng này.
Bí quyết thành công không phải là hack. Nó gần giống với IQ cảm xúc.
Biết cách thu hút và tái thu hút mọi người và cung cấp cho họ những gì họ quan tâm. Khi mối quan hệ được xây dựng, giá trị của những nỗ lực quảng cáo của bạn trong Messenger sẽ trở nên tốt hơn.
Bạn muốn có thêm nhiều chiến lược như thế này để tạo khách hàng tiềm năng, người đăng ký và bán hàng từ Messenger Marketing? Hãy xem khóa học Chatbot Master mới của chúng tôi tại đây.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét